Saturday, December 22, 2018

Phong thủy Sài Gòn

Hoangvd
Trước đây, tôi có thấy bác Lâm Quốc Thanh có phân tích địa lý của thành phố Sài Gòn. Bác dienbatn cũng có nói đến một số huyệt lớn ở Miền nam Việt Nam. Trên báo Thể thao văn hóa (ở Việt Nam) cũng có đề cập đến phong thủy Sài gòn. Tuy nhiên, có nhiều nhận định còn gây tranh luận.

Vì vậy, mong các vị tiền bối, các bác tham gia cho ý kiến về phong thủy Sài gòn nói riêng và khu vực Nam bộ Việt Nam nói chung.
Asvn
Long Mạch Của Nam Bộ
Theo khảo sát của tôi Long mạch của nam bộ có hai mạch chính. Mạch thứ nhất chạy từ Nepal qua Trung Quốc, Lào vào Việt nam theo dãy Trường sơn rồi cao nguyên Lâm Viên (Dạng đại thiên thổ) phân nhiều chi nhánh toả xuống khu vực bắc Nam Bộ. Mạch thứ hai chạy từ Thái Lan qua Campuchia đi vào Việtnam tại địa phận Kiên Giang, Hà Tiên. Hai long mạch này đều vượt muôn dặm đường trường, bác hoán lột xác nên hầu như không còn sát khí có lẽ vậy mà các con sông đi theo nó cũng hiền hoà uốn lượn và con người cũng đỡ ghê gớm hơn chăng?
Xét riêng về long mạch của khu vực Sài Gòn, Tổ sơn phát nguyên từ Hymalaya chạy qua TQ, Lào vào Việt Nam. Tổ sơn có dạng Hoả tinh , hành long dạng Thuỷ tinh chạy xuống phía nam phân nhánh đầu tiên ở Nghệ an kết một số huyệt lớn. Phần long mạch chính đi tiếp tới Hà Tĩnh có kiểu song tống song nghênh rẽ nhánh kết tiếp một số huyệt nữa. Phần chính đi tiếp lúc này long mạch có dạng Long lâu bảo điện ở địa phận Quảng Bình trên đường đi rẽ nhánh kết huyệt ở rất nhiều địa phương như Quảng bình (đất Đại phong), Quảng Trị (đất Triệu phong), Huế, Đà nẵng, Quảng nam, Quảng ngãi và Bình định… Thiếu tổ sơn cao nguyên Lâm Viên là tổ sơn chính rót mạch vào khu vực Nam bộ. Cao nguyên Lâm Viên có dạng đại thiên thổ ( trông như kho, dụn) do vậy các long mạch chi nhánh của nó sẽ tạo ra một vùng đất trù phú về của cải và sinh ra những con người làm kinh tế giỏi.
Khu vực Sài Gòn được hình thành bởi sự hội tụ của các mạch đất sau:
Một là mạch đất từ cao nguyên chạy về Biên Hoà, dẫn mạch bởi núi Chứa Chan được sông Đồng nai bao bọc. Đất này khá đẹp có thể xây dựng đô thị lớn ở đây.
Hai là mạch đất chạy về Nhơn Trạch. Đất này nổi cao,Tôi có ghé qua đây một lần nhìn chung không ưng ý lắm nhưng là đất hộ vệ chắn thuỷ khẩu thì cũng tạm ổn.
Ba là mạch đất từ Bình Dương chạy về Quận hai. Đất này chia hai nhánh nhánh thứ nhất chạy về quê ông Nguyễn Minh Triết. Nhánh thứ hai chạy về quận hai tiếc là trên đất dưới là đá nên có chỗ người ta đào khai thác đá xây dựng, Thật là đáng tiếc! Hy vọng long mạch không bị tổn thương nhiều. Đây là mạch đất đẹp tuy vậy do không biết qui hoạch nên gây ngẽn mạch trầm trọng.
Ba là mạch từ Tây Ninh có núi bà chạy về Củ chi rồi về trung tâm thàng phố. Mạch đẹp bị qui hoạch sai thật là đáng tiếc quá.
Bốn là hộ mạch nằm giữa hai con Sông Vàm cỏ, có nhiều huyệt âm trạch.
Cuối cùng là giải đất tương đối vượng và độc lập, giới thuỷ bởi sông Mêkông chạy về Gò công và Bến tre. Đất này cũng có vai trò hãn khí cho khu vực trung tâm thành phố kết nhiều huyệt âm trạch rất đẹp, đặc biệt phát nữ giới.
Mạch ba và bốn bị cắt khá nhiều do người ta đào kênh rạch dẫn nước vào ruộng tuy vậy là đất non mềm phù sa bồi đắp thường xuyên nên rất dễ phục hồi.
Một cuộc đất tụ khí theo năm cách: Nghịch thuỷ, Hoành thuỷ, Tụ thuỷ, thuận thuỷ và vô thuỷ trong đó cuộc kết thuận thuỷ là kém nhất. Thế đất của Biên Hoà chầu ra sông Đồng nai nhưng cũng chỉ được ôm một vòng, sông lại không khuất khúc, may có doi đất hình quả chuông hãn khí nên cũng là cách hay nhưng không thể so sánh với đất của trung tâm Sài Gòn. Thế đất của Thủ đức, Thủ thiêm mạch chạy rất đẹp hai sông lớn kẹp hai bên, lấy sông Đồng nai dẫn mạch thế nước lớn mà không hữu tình kết ở thế thuận thuỷ. Thế này kết ở khu vực quận Thủ đức và quận chín nơi có hai nhánh kênh hãn khí chạy hoà vào sông Sài Gòn và Đồng nai. Cả quận hai và một phần Quận chín ở phía nam - nơi long tận, đất sình lầy là minh đường phía trước. Nay thành phố đổ đất xây đô thị làm nghẽn khí cả một vùng. Mạch này phía trước sông Đồng nai phân nhiều nhánh toả ra biển là tượng ly tán, Thuận thuỷ lại chầu vào dòng Đồng nai phân nhánh, đất này cách hay cũng lắm mà cách dở cũng nhiều nên không được xếp vào loại chân long. Duy nhất có nhánh chạy về Phú an quê ông Triết thì quả là đất đẹp. Thế đất thứ hai này khá giống với thế đất của Việt Trì ở phía bắc cũng không thể so sánh với đất của trung tâm Sài Gòn hiện nay. Vùng đất trung tâm hiện nay được sông Sài gòn dẫn mạch, nằm ở bên tả ngạn đúng luật âm dương. Sông Sài gòn ở đoạn này uốn lượn khuất khúc hữu tình cộng thêm nhiều nhánh kênh nhỏ chạy ngang hãn khí. Long mạch từ cao nguyên do núi Bà đen dẫn mạch chầu về chỗ đẹp nhất của dòng sông kết kiểu hoành thuỷ cục. Phía bên kia mạch đất Nhơn Trạch phi về chấn giữ nơi hợp lưu của hai con sông, phía dưới đất Gò công ngược lên đẩy khí về phía trung tâm càng làm cách cục trở nên đẹp đẽ. Thành phố qui hoạch phát triển về phía nam là nơi minh đường, thuỷ khẩu, đất sình lầy nay là đô thị. Nước của cả cuộc đất không còn chỗ thoát nghẽn khí cho trung tâm. Triều dâng mưa lớn nước ngập tràn lan, qui hoạch sai lầm thật là đáng tiếc. Theo tôi có lẽ ngày trước ai đó sợ rằng phát triển về phía Đồng Nai, Sài gòn sẽ hoà vào TP Biên hoà tạo thành siêu đô thị thì khó quản lý chăng? Tóm lại Sài gòn vẫn là cuộc đất đẹp nhất của cả vùng Nam Bộ. Các tiền nhân quả có con mắt tinh tường!
Hoangvd
Cám ơn bác asvn, bác đã cho một số ý kiến hay. Tuy nhiên, hiện nay, người ta đang có rất nhiều ý kiến khác nhau về long mạch và chân long của thành phố. Có người thì cho rằng Quận 2 (cả vùng Thủ Thiêm) mới là chân long, và trung tâm thành phố là vùng đất hộ sa. Một số người cho rằng thế đất Gò vấp lại đẹp hơn khu vực phía Nam thành phố (Quận 7 và một phần huyện Nhà Bè).
Mong bác asvn và các bác cho ý kiến thêm về vấn đề này.
Asvn
Chào bạn!
Thực ra câu hỏi của bạn đã được trả lời phần lớn rồi tuy vậy tôi cũng xin phân tích thêm cho rõ nghĩa:
Long là quân vương, sa là thần tử do vậy hộ sa là nói trong bối cảnh của một long mạch. Nay bảo là đất trung tâm là hộ sa của long mạch Thủ thiêm thì thật là sai lắm. Thiếu tổ sơn Lâm Viên toả ra nhiều chi long, mỗi chi long đều có sông lớn dẫn mạch, mỗi chi long đều là quân vương của một nước nên chỉ nói triều bái vào nhau chứ không thể nói là hộ vệ, là thần tử được. Mà long mạch trung tâm và long mạch Thủ thiêm chưa biết ai triều bái vào ai?
Sông Sài gòn thuỷ nhiễu là dấu hiệu của chân long mệt mỏi muốn dừng bước an cư. Vậy long nào dừng bước đây? Long mạch trung tâm hay long mạch Thủ Thiêm? Tất nhiên là long mạch của trung tâm rồi vì sao? Vì : Một là hình thế của mạch đất trung tâm đang đi thẳng bỗng rẽ ngang chầu ra sông chỗ thuỷ nhiễu. Hai là long mạch này nằm bên tả ngạn thu nước ngoại cục theo chiều thuận. Ba là một loạt kênh rạch phân nhánh chi long chạy ra nơi thuỷ nhiễu hoà vào dòng sông làm tốc độ của dòng đã chậm lại do thuỷ nhiễu nay lại chậm hơn do dòng nhánh gây ra. Tốc độ của dòng nước càng chậm như tốc độ của mạch máu trong cơ thể người thì đất càng đẹp đẽ. Bốn là kênh tự nhiên Nhiêu lộc, Thị Nghè như một dải lụa mềm mại chạy giữa vùng đất tụ thuỷ tại hồ Văn Thánh càng là một minh chứng chi long đã dừng bước đẻ thêm nhiều cành nhánh để kết nhiều hoa, trái. Năm là thế đất nổi cao ở Gò Vấp chạy xuôi dần ra sông lớn bên kia sông là đất Thủ Thiêm ngập nước là ngoại minh đường. Cuối cùng cảnh sắc, cây cối của vùng trung tâm vui vẻ và tươi đẹp hơn rất nhiều so với bên kia sông.
Đất Thủ Thiêm xưa là sình lầy, là dư khí của một long mạch lấy sông Đồng nai dẫn khí mà thôi. Sông Đồng nai thuỷ lớn, chảy mạnh nên không thể so sánh với sông Sài Gòn được
Gò vấp, cái tên cũng đủ nói là vùng đất cao dẫn mạch vào Trung tâm Sài gòn nếu so với đất phía Nam thì hơn hẳn. Xét trên phương diện tổng thể thì vùng đất phía Nam là nơi thuỷ tụ không nên xây dựng phá hoại cảnh quan mà TP nên ở nơi đất cao lấy phía Nam là minh đường thì tổng thể thành phố sẽ phát triển và ổn định hơn rất nhiều. Cái lợi nhãn tiền là thoát cảnh ngập lụt cái đã…
Khu vực phía Nam Bộ núi đá bị phá tiếc lắm thay! Nếu còn nguyên vẹn rồi đây một ngày Bình Dương sẽ rực sáng trời nam! Mà có lẽ điều đó cũng đang tới gần.
Hoangvd
Bình Dương nằm giữa 2 con sông là sông Đồng Nai và sông Sài Gòn đó.
Asvn
Có nhiều thứ chỉ nói ý thôi còn để lại cho người ta còn suy ngẫm chứ? Nhưng có một điều khẳng định là cả vùng quận 2, 9, Thủ đức chỉ là dư khí thôi vì sao thì cứ xin đọc kỹ rồi suy ngẫm.
Pts1
Theo tôi thì các nhánh mạch từ phía bắc và tây đi vào miền nam thì đã dừng lại khoảng đầu của sài gòn, từ sài gòn trở về sau không phải từ đó mà phát.Ngoài bắc đại đa số phát quý nhiều vì do ảnh hưởng bở các nhánh long này nhưng miền nam đa số phát phú, điều này cho thấy các con rồng này cùng cha khác mẹ rồi, một trai một gái.
Hoangvd
Thường người ta cho rằng miền Nam (Sài Gòn) chỉ phát về phú mà không phát về quý. Tuy nhiên, nếu tính các nhân tài trong vòng 100 năm qua (4 vị trí lãnh đạo cao nhất của quốc gia, Ủy viên Bộ chính trị, lãnh đạo các tôn giáo,...) thì có lẽ Sài Gòn là nơi sản xuất nhiều nhân tài nhất miền Nam, tính từ Quang Ngãi trở vào: Thủ tướng Phan Văn Khải, Tướng Bùi Thiện Ngộ Ủy viên Bộ chính trị, Trần Thiện Khiêm (thủ tướng miền Nam cũ), Nguyễn Hữu Thọ,.. Về lãnh đạo tôn giáo có nhiều như Hòa thượng Khánh Hòa, về văn nghệ sĩ có Nguyễn An Ninh, Hoàng Việt, về người Việt Nam ở Mỹ hiện nay thì có Cao Quang Oánh, người Mỹ gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội Hoa Kỳ,...
Một điều quan trọng, nhưng bậc nhân tài này thường sinh ở phía bên kia sông Sài gòn (phía bên trung tâm).
Khu vực giữa 2 sông Sài Gòn và sông Đồng Nai thì chỉ có Chủ tịch nước đương nhiệm Nguyễn Minh Triết. Các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa vũng tàu thì không có ai làm đến các chức trên cả.
Pts1
Chào hoangvd,
Vấn đề tôi nói chỉ là nói chung chung nghe thôi chứ không thể bàn xâu được. Nếu muốn đi vào chi tiết thì cần phải tìm hiểu nguồn gốc của những người làm tướng làm tá làm phú làm ông đó chứ không thể thấy mấy ổng ở đâu thì phán ở đó có đất tốt, thử hỏi người sanh cùng ngày cùng tháng cùng năm cùng giờ cung khắc sống cùng vùng với mấy ông đó đâu phải hong có. Tôi biết có một số đại phú hộ ở SG có nguồn gốc ở nơi khác và cái nguồn gốc này không chỉ sanh ra mấy đại phú hộ ở SG mà còn sanh ra mấy đại phú hộ ở nơi khác nửa.
Hơn nửa tôi chỉ nói là đại đa số chứ không nói miền bắc nghèo sơ miền nam toàn là kẽ vô dụng
Hoangvd
Tôi hiểu ý bác. Tuy nhiên, ý tôi muốn nói là, thông thường người ta cho rằng đất niềm Nam hiếm khi phát về quý. Nhưng trên thực tế thì không hẳn.
Khi tìm hiểu về 1 số nhân tài miền Nam, tôi có 1 số nhận xét sau.
1. Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và Bà Rịa Vũng Tàu thì hầu như không sinh nhân tài. Vùng Đông Nam Bộ, nhân tài chủ yếu được sinh ra ở Sài Gòn.
2. Đối với vùng Tây Nam Bộ, nhân tài lại tập trung ở Bến Tre, Vĩnh Long, An Giang, và Kiên Giang. Tại sao TP. Cần Thơ, kể cả Tiền Giang lại không sinh được nhân tài, .
Hy vọng bác và mọi người cho nhận xét và phân tích dưới góc độ địa lý phong thủy.
Pts1
Tôi vừa xem trên google maps, thấy cán long vùng vĩnh long,bến tre có cán long lực mạnh, hai nơi này có cơ hội pháp quý, đặt biệt là phía trên của vĩnh long. Cần thơ cán long đi ngang chỉ có chi long nhỏ đi vào không đủ để phát nhân tài nổi bật. Nói chung thì SG là nơi có rất nhiều huyệt tốt tuy nhiên phát phúc hay phát họa lại là một chuyện khác. Nơi này là nơi tiếp giáp giửa sơn long và thủy long.
Trong các vùng đất, bạc liêu là một nơi khó hiểu, nhưng vùng này là nơi sanh rất nhiều phú hộ.
Asvn
Đất mới bồi đặc biệt phát phú trong Nam cũng như ngoài Bắc. Trong Nam thì ai cũng biết nhưng ngoài bắc thì ít người biết lắm ví dụ như Tiền Hải Thái Bình gần đây có mấy nhân vật cỡ “Phú Gia Địch Quốc” như Vũ Văn Tiền chẳng hạn…Cái này thì cũng đúng thôi, Phát quí thì phải có tí “sát khí” mà long mạch mới bồi dời xa tổ sơn sát khí thoát gần hết rồi thì khó phát quí hơn…
Hoangvd
Nếu tính trong vòng 100 năm qua thì chưa hẳn khu vực phía Nam phát QUÝ ít hơn khu vực phía Bắc.
Ngoại trừ một số tỉnh như khu vực ngoại thành Hà Nội, Nam Định, Nghê An, Nghệ Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, và Quảng Nam, thì Sài Gòn vẫn là vùng đất cung cấp nhân tài nhiều nhất.
Khu vực Miền Nam, ngoại trừ Sài Gòn, thì khu vực Vĩnh Long, An Giang, cũng là nơi phát sinh nhân tài nhiều.
Maycung
Ai về Saigon bây giờ cũng thấy công việc phát triển và Quy hoạch TP chỉ là 1 con số không khổng lồ , nhà cửa , Cơ sở , buidings thì xây cất tứ lung tung , nếu chỉ dùng chữ ngổn ngang và bừa bãi thì cũng không đủ hình dung Saigon ngày hôm nay , nguyên cà thành phố thì chỉ được có khu Phú mỹ Hưng , nhưng lại không phải do công lao quy hoạch của TP , không biết trên 30 năm nay mấy ông Bộ / Sở Quy hoạch và Phát triển ? làm cái trò gì ? Chắc là đi họp báo cáo suông và tìm cách phát triển cái túi tiền của quý ông ấy thì đúng hơn .
Dinhvantan
Phú Mỹ Hưng mà quy hoạch cái trò gì ? Đó là khu đất trủng
(vùng đất thấp) mà các Quy Hoạch trước 1975, dành cho nước
chảy ra Nhà Bè ra sông rồi ra biển . Có bao giờ thấy đê
điều bờ bao gì đâu mà Saigon đâu có ngập . Từ khi hoàn
thành Khu nầy và xi-măng-hóa toàn phần thì Thành phố ngập
nặng, thấy không ?
Trước đây có đề nghị xây hồ trên tầng thượng (hứng nước
mưa) để chống ngập . Nay Ha nội lại đề nghị xây hầm ngầm để
chống ngập . Chờ xem giải pháp đến đâu .
Marshmoon
Theo các bác , SG có hi vọng trở thành 1 thủ đô được hay không ? theo lịch sử chứng minh Nguyễn Ánh phát lên nhờ Sài Gòn, không biết có thể trở thành 1 kinh đô vẹn toàn cho nước Việt hay ko ?
Maycung
Anh Marshalmoon , Saigon đã từng là Thủ đô của VNCH khoảng 20 năm, trước đó nó cũng là Thủ đô của Đông dương trong gần 80 năm , địa thế Saigon thì dễ thấy là 1 linh địa, chỉ có điều đáng tiếc là Thủy quá trọc , tức nước sông , rạch bao bọc hoặc nằm trong khu vực này không được trong xanh và tinh khiết ( nhiều bùn đen ) cho nên chỉ phát Phú mà khó phát Quý ..Thủy trọc quá thì có nhiều hậu quả không tốt , như thời gian thanh bình không lâu ( thì bị quấy đục bỡi chiến tranh ) , Quý nhân ( Vua hoặc kẻ cầm quyền ) ngồi trên ngai không được lâu thì bị đối phương trù dập , và là cuộc đất khó sản xuất ra được Quý nhân ( Quý nhân ở đây có nghĩa là người cầm quyền có đầu óc Thanh cao , lo cho dân cho nước chứ không dành lo cho Bà xã của mình trước )
Về Phú cách cũng vậy , đất này phần lớn chỉ có thể sản sinh ra loại làm giàu bằng những cách bất chính , không được Thanh sạch cho lắm , chẳng hạn như trước kia đám Chợ lớn làm giàu bằng phưong thức đầu cơ tích trữ ,có cơ hội là tìm cách bóc lột người dân để làm giàu , nay những ông chủ mới đã không thấy làm khác mà còn tệ hại hơn nhiều !!! Như vậy là do Nhân tâm hay do Thủy khí ???
Muốn có Thanh bình lâu dài , có Quý nhân lo cho dân , cư dân hưởng được thịnh bình mà không bị đàn áp , bóc lột thì trước mắt là người cầm quyền phải thực sự coi trọng 2 chữ Liêm khiết và hữu Đức , nhưng thời nay Đô la chọc mù mắt nhiều người lắm ,với lại Phi Thần thì đâu có tin kiếp sau , sống kiếp này cho đã rồi tính ..Việc nữa là phải làm sao cho sông rạch trong suốt , nước không có mùi hôi , nhưng không biết năm tháng nào mới làm được chuyện này ..
Chắc phải dời Đô quá !!

No comments:

Post a Comment