Saturday, April 6, 2019

Bản cung tự hóa

Quách Ngọc Bội
Nếu như Hóa tinh diễn hóa ở cung vị nào đó mà vẫn là lạc tại "Bản cung" (không có sự phi nhập Tha cung), cái tượng này chúng ta gọi là Bản cung "Tự Hóa". Hiện tượng Bản cung Tự Hóa này cũng tồn tại những tượng nghĩa đặc thù của nó.

Tỉ như Lộc tinh của cung Mệnh hóa Lộc, tinh diệu này vẫn tọa ở cung Mệnh gốc, cái tượng này chúng ta gọi là [Mệnh cung Tự Hóa "Lộc xuất"], gọi tắt là "Mệnh cung tự hóa Lộc".
Ngoài ra Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kị ở Bản cung, đều kiêu ngạo như tên tượng của chúng. Phàm "Tự Hóa" được gọi là cái "Xuất", ý nghĩa của nó:
1, "Ở tính ở tình": dễ dàng dùng tình cảm ngay, sau khi sự việc xảy ra thì đa phần "không thèm đếm xỉa gì nữa", mặc dù trông có vẻ như là tự tại nhưng mà "thiếu tính nguyên tắc", thậm chí là mắc phải những thiếu sót "kiêu căng vô vị", "do dự bất quyết", "không có tính nhẫn nại", "vô trách nhiệm", "không biết rút ra bài học kinh nghiệm". Phàm sở hữu những khuyết điểm ấy đều không biết kiên định ở sự lựa chọn tốt đẹp theo lý trí.
2, "Ở sự ở vật": ăn không nói có (Tự hóa Lộc), phô trương thanh thế (Tự hóa Quyền); hờ hững nhân sự, khi có khi không (Tự hóa Khoa), thậm chí gàn dở tự hại mình, có cũng biến thành không (Tự hóa Kị). Không có cái nhìn đại cuộc, chung quy không chịu nổi xung kích, thử thách.
Chính là, Tứ Hóa vốn gửi cái nghĩa ở tại "tự mình tiêu tán" của bản cung. Đặc biệt là "Tự hóa Lộc xuất" và "Tự hóa Kị xuất" tồn tại nguy cơ khá lớn. Tự hóa Lộc xuất giống như có tiền mà để lộ liễu, dễ gặp trộm cướp; Tự hóa Kị xuất thì bản cung tự mình ngầm tiêu tán, cuối cùng thì chẳng còn gì cả.
Dễ lấy lập trường tu hành dẫn dụ, Tự hóa (xuất) đa phần thuộc "cảm giác vô danh" tào lao kiểu như Tùy duyên, Buông xả, Hư không,... xa rời sự thông minh và sáng suốt, chứ chẳng phải là đã đạt được cái diệu hữu chân không của minh tâm kiến tánh.
"Thể" với "Dụng" cần phân biệt rõ ràng, nếu không thì gieo tượng của chúng sẽ tán loạn hoang mang.
Thế nào là "Thể" và "Dụng"?
Cái "Thể", chính là "12 cung" lá số gốc; cái "Dụng", là chỉ "cung vị trợ thủ" không thể thiếu khi luận sự việc.
Thí dụ như hỏi về sự việc anh em, lấy cung Huynh Đệ làm Dụng, còn 12 cung trên lá số gốc là Thể vậy. Giả sử, cung Huynh Đệ hóa Kị nhập Thiên Di, thì cái này nói rõ hàm ý là anh em thật thà ngay thẳng. Đây chính là cung "điểm rơi" của Kị được phi hóa bởi cung Huynh Đệ, cung này vẫn cần quy hồi về cung Thiên Di bản thể của đương số để mà giải thích tượng nghĩa. Đây chính là phép tắc gieo tượng được gọi là "Hồi quy Thái Cực".
Nói cách khác, lấy cung vị của "Hóa xuất" là "Dụng", còn cung vị "Hóa nhập" cần quy hồi về cung vị bản "Thể" của lá số gốc để mà diễn giải ý nghĩa. Nếu như Dụng không quy về Thể, thì chiêu thức trên có thể lại diễn giải thành ra cung Huynh Đệ hóa Kị nhập [cung Tật Ách của cung Huynh Đệ], thế thì chẳng hóa ra là anh em có cá tính chịu khó vất vả à??? Lời đó hoang đường lạc điệu mất rồi.
Chỗ hóa của "Dụng" cần phải quy hồi về chỗ gieo tượng "Hồi quy Thái Cực" của "Thể", chính là con đường duy nhất của thủ pháp luận đoán sự việc của Phi tinh Tứ Hóa.
Đẩu Số chính là môn học trí tuệ nghiên cứu cuộc sống, nguyên lý của nó ăn khớp với hiện tượng nhân sự, là thuộc về quan niệm logic suy xét giải tượng, chứ không thể lấy nhân chia cộng trừ của Toán học để tính toán ra kết quả. Chính là bản thân "Tứ Hóa" được gọi là "Ký hiệu" hàm chứa ý nghĩa rộng rãi, có thể đem chúng làm "các giá trị năng lượng" trong một phạm vi nào đó, nhưng nhất định không thể coi là "tham số" giá trị xác định trong Toán học được.
Học tập Tứ Hóa gieo tượng, cần phải để tâm mà cân đo đong đếm giữa Tứ Hóa và Cung Vị. Nếu cẩu thả không nắm rõ tượng nghĩa cơ bản, kết quả phi Hóa cuối cùng sẽ loạn xạ ngập lá số, rồi hãi tới già vì ngay lúc ban đầu đã chưa có sự hiểu cho nó cẩn thận mà.
Phi tinh Tứ Hóa thập nhị cung "624 quyết" sau đây, chỉ muốn lập thành công thức hóa, thuần túy trình bày và phân tích mục tiêu duy nhất. Sau đây nói về chỗ biến hóa tương tác với Tứ Hóa của tha cung phi đến hoặc Tứ Hóa năm sinh giao hội tương tác, tượng nghĩa của chúng sẽ có thể sinh ra sự biến dịch to lớn. Huống hồ, luận mệnh chính là đánh giá tổng quát toàn cục, chứ không được lấy bất kỳ 1 hóa tượng đơn lẻ nào thì mới có thể làm thành kết quả luận đoán chém đinh chặt sắt, để tránh khỏi sai lầm kiểu vơ đũa cả nắm.
Lương Nhược Du cẩn thức.

1 comment:

  1. Nguyễn Bình Thường Cung Thiên Di tự hóa, mệnh Vô Chính Diệu thì có được coi như Mệnh tự hóa không lão?
    QNB: không phải lão.
    Nhưng mà Can cung Mệnh VCD làm cho các sao ở cung Thiên Di hóa thì chính là "Mệnh tự Hóa".

    Nguyễn Bình Thường Tôi hỏi thế vì thằng em Tiến Thành mệnh VCD tại Thân khỉ, Đồng Lương đóng Thiên Di chiếu mệnh. Nó tuổi Nhâm khởi Nhâm Dần, tự hóa Lộc cho Thiên Lương ở cung Thiên Di.
    Đáng nói là tính cách nó có đầy đủ các ý nghĩa của can cung Mệnh tự hóa. Nên tôi thắc mắc là vậy/
    Quách Ngọc Bội Nguyễn Bình Thường Như thế chính là "Mệnh tự Hóa".
    Còn nếu nói "Thiên Di tự Hóa" thì phải là do Can điều động.

    ReplyDelete